Lương net là gì? Cách tính lương net như thế nào là đúng

Ngoài cách gọi lương cơ bản thì chúng ta còn có hai hình thức tính lương khác, đó chính là lương net và lương gross. Tuy nhiên, đối những người lao động nhiều năm trong nghề họ còn khá mơ hồ với hai khái niệm lương net là gì và lương gross là gì? Trong bài viết này chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu hai hình thức lương đó, đặc biệt hơn là lương net.

Nếu lương gross là hình thức tính lương dựa trên tổng số tiền thu nhập mà người lao động sẽ nhận được hàng tháng tính cả tiền phụ cấp, trợ cấp và cả hoa hồng. Thế nhưng, bù lại người lao động mới tìm việc làm phải bỏ ra một một khoảng chi phí thích hợp để đóng vào các phí khác như tiền thuế, tiền bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Vậy còn lương net sẽ được tính như thế nào? Trước khi tìm hiểu vấn đề đó, chúng ta hãy cùng phân tích khái niệm cụ thể lương nét là gì nhé!

1. Khái niệm về lương net

Lương net chính là số tiền lương thực tế mà người lao động đã nhận được sau khi trừ đi các chi phí phụ khác bao gồm tiền thuế thu nhập cá nhân, tiền bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều công sức trong khâu chủ động đóng những khoảng phí trên vì đã có doanh nghiệp trực tiếp và lo liệu vấn đề này cho bạn. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của mình bạn nên đề nghị có giấy tờ, chứng từ biên lai đóng phí để bạn dễ nắm rõ tình hình.

2. Cách tính lương net

Nếu bạn đã nắm được cách tính lương net là như thế nào bước tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để có thể tính lương net chính xác nhất.

Dựa trên định nghĩa nêu trên chúng ta có thể tính lương net như sau:

Lương net = Lương gross – (bảo hiểm xã hội + bảo hiểm y tế + bảo hiểm thất nghiệp + thuế thu nhập cá nhân).

Từ công thức nêu trên bạn có thể dễ dàng tính được lương net một cách cụ thể và cũng như biết cách tinh lương gross qua ví dụ minh họa như sau:

Với chức vụ nhân viên Marketing của doanh nghiêp tiền lương gross mỗi tháng doanh nghiệp trả cho bạn là 30 triệu, chắc rằng cuối tháng bạn sẽ nhận được là 30 triệu. Tuy nhiên sau đó, bạn sẽ phải ước tính các mức phí sẽ đóng cho bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội, thuế thu nhập cá nhân tự đóng cho các cơ quan liên quan.

Trong ví dụ này thì lương gross và lương net sẽ được tính cụ thể như sau: Theo quy định về bảo hiểm cho người lao động nói chung thì mức lương tối đa một người lao động phải đóng cho bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội sẽ là 26 triệu.

Điều này đồng nghĩa là dù bạn có mức lương gross là 30 triệu hay dưới 30 triệu cỡ 28 triệu mỗi tháng thì mỗi tháng bạn vẫn chỉ phải đóng BHYT và BHXH dựa trên mức lương của 26 triệu.

Trong trường hợp này bạn sẽ phải đóng BHYT & BHXH như sau:

– BHXH = 26 triệu x 8% = 2,080 triệu

– BHYT = 26 triệu x 1,5% = 390.000 đồng

– Bảo hiểm thất nghiệp = 30 triệu x 1% = 300.000 đồng

Như vậy sau khi đóng BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp thì lương của bạn sẽ còn là: 30 triệu – (300.000 đồng + 390.000 đồng + 2,080 triệu) = 27.919 triệu.

Tiếp theo bạn sẽ lấy số tiền 27, 919 triệu trừ đi 9 triệu tiền giảm trừ gia cảnh cá nhân theo quy định của Bộ tài chính sẽ ra được khoản thu nhập chịu thuế là 18,919 triệu. Sau đó bạn sẽ đóng thuế thu nhập dựa trên số tiền 18,919 triệu này.

Mức thuế TNCN (thu nhập cá nhân) sẽ được tính theo 4 bậc, cụ thể như sau:

Bậc 1: 5 triệu x 5% = 250.000 đồng

Bậc 2: (10 triệu – 5 triệu) x 10% = 500.000 đồng

Bậc 3: (16.250 triệu – 10 triệu) x 15%= 938.000 đồng

Như vậy, số tiền bạn còn lại là: 27,919 triệu – (938 đồng + 500.000 đồng + 250.000 đồng) = 26,231 triệu.

Trừ tất cả những chi phí đã tính số tiền còn lại của bạn là 26,231 triệu là số lương net mà bạn đã nhận được, tiêu tốn khoảng 4 triệu so với số lương gross ban đầu mà bạn có được.

Mong rằng với những chia sẻ cụ thể của chúng tôi về khái niệm và phương pháp tính lương net cụ thể sẽ giúp bạn hiểu hơn về lương net là gì và biết được những cách tính cơ bản để bảo vệ quyền lợi của mình một cách chính đáng. Chúc bạn thành công!