Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Tại Bình Dương

Trong những năm qua, Bình Dương luôn nỗ lực đầu tư đào tạo, phát triển và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, cụ thể trong lĩnh vực khoa học – kĩ thuật, đồng thời triển khai, thực hiện tốt các chính sách thu hút nhân tài, để thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.

Thị trường việc làm Bình Dương được đánh giá là một trong những địa phương phát triển khu công nghiệp hàng đầu, thu hút vốn đầu tư nước ngoài thuộc tốp cao nhất cả nước, do đó, việc giải quyết nhu cầu tìm việc làm, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp luôn là ưu tiên quan tâm hàng đầu. Với tốc độ phát triển của tỉnh, nhu cầu tuyển lao động được phân bổ đều ở mọi khu công nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Rất nhiều công ty tại tỉnh có nhu cầu tuyển số lượng lớn người lao động làm việc tại vô số ngành nghề. Theo đó, mục tiêu đào tạo, phát triển và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế được xác định là cấp thiết để thu hút nguồn đầu tư. Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại Bình Dương đã và đang không ngừng đổi mới giáo dục – đào tạo để đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của người học sau khi tốt nghiệp và nắm bắt thành công cơ hội việc làm Bình Dương.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 80 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, điển hình như trường đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc Bình Dương, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam – Singapore,… thu hút đông đảo học sinh, sinh viên theo học. Tại các cơ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị luôn được đầu tư đổi mới, mở các phòng thí nghiệm chế tạo, phòng thí nghiệm công nghệ, phòng thí nghiệm chiếu sáng, và không gian sáng tạo,… để phục vụ tốt cho việc giảng dạy trong trường, dạy nghề cho lao động. Bên cạnh đó, các trường còn lồng ghép những kĩ năng làm việc thực tế vào trong nội dung giảng dạy, xây dựng chương trình được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như ABET (cho khối ngành công nghệ – kĩ thuật), AACSB (cho khối ngành kinh doanh),… tập trung đào tạo một số ngành, nghề mà xã hội, thị trường việc làm Bình Dương đang cần để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người tìm việc làm, với mục tiêu hàng đầu là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.

Khi bước vào thời kì hội nhập, tâm điểm của Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, những nhà máy thông minh được vận hành bằng các dây chuyền tự động hóa, internet kết nối vạn vật, rô-bốt làm việc thay con người, công nghệ nano, công nghệ sinh học,… Các nhà trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng luôn cập nhật cho sinh viên những kiến thức mới trên thế giới, đổi mới chương trình đào tạo thiết thực, đặc biệt là kĩ năng mềm; không những phát triển nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề cao, mà còn chú trọng rèn luyện thái độ, ý thức nghề nghiệp đúng đắn và tác phong chuyên nghiệp; thay đổi ý thức và tư duy, đẩy mạnh sáng tạo và khởi nghiệp. Thông qua hợp đồng đào tạo cho lao động của doanh nghiệp; hợp tác đưa sinh viên đến thực tập tại doanh nghiệp; tổ chức cho học sinh, sinh viên, giáo viên dạy nghề tham quan tìm hiểu về doanh nghiệp, tỉnh Bình Dương đã giúp người học tiếp cận nhiều hơn với thực tế, từ đó họ có thể định hướng việc làm tương lai và được trang bị kĩ năng nghề nghiệp thực tiễn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Để xây dựng Thành phố thông minh, chính quyền tỉnh Bình Dương đã lựa chọn áp dụng mô hình hợp tác “nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp”, trong đó, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, viện nghiên cứu đóng vai trò quan trọng không chỉ trong đào tạo, nghiên cứu mà còn góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.